Charmaine Chan (Charmaine Chan) nhấn mạnh 25 ngôi nhà trong sân đã hoàn thành gần đây trong cuốn sách “Cuộc sống sân vườn: Nhà ở châu Á-Thái Bình Dương đương đại”. Tại đây, cô chọn năm địa điểm thú vị nhất.

Như tiêu đề cho thấy, cuộc sống trong sân: những ngôi nhà đương đại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là một tập hợp những ngôi nhà được hoàn thành ở châu Á và châu Đại Dương trong 10 năm qua, những ngôi nhà này tập trung quanh sân trong.

Chan nói với Dezeen: Hồi Điều hấp dẫn tôi là những ngôi nhà trong sân có thể được tìm thấy trên khắp thế giới (Trung Đông, Trung Quốc, Bắc Phi và những nơi khác), và kiểu này đã có từ thời cổ đại.

“Một giả thuyết cho rằng việc sản xuất của nó bắt nguồn từ khả năng khói thoát ra từ các lỗ trên mái nhà có lò sưởi trung tâm. Theo thời gian, việc mở mái nhà trở nên lớn hơn và sân trong được sinh ra.”

Kể từ khi đến thăm một biệt thự được xây dựng quanh năm sân ở Malaysia, Chen là biên tập viên thiết kế của tờ báo Hồng Kông “South China Morning Post” và rất thích loại hình này.

Cô giải thích: Từ 20 năm trước, tòa nhà Cheong Fatt Tze ở Penang có ảnh hưởng lớn đến tôi. Đây là một ngôi nhà trong sân của Trung Quốc được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và có thể chứa 9 thế hệ của nhà Thanh. Mở cửa cho khách du lịch sau khi phục hồi vào giữa những năm 1990. “

Cô nói tiếp: “Đây là lần duy nhất trong đời tôi cảm thấy năng lượng của tòa nhà chạy khắp cơ thể.” “Người ta nói rằng trung tâm Phong thủy của biệt thự này nằm ở trung tâm của sân trung tâm, và rõ ràng là sự lan tỏa lớn nhất từ ​​đó. ‘.’

Chan đã viết cuốn sách này trong khi cải tạo ngôi nhà trong sân của cô ấy ở Úc. Cuốn sách được thiết kế để cô ấy có thể sống với bố mẹ, và hai thế hệ vẫn có thể có không gian riêng.

Cô nói: Gần đây, tôi có thể bị thu hút bởi loại này vì tôi có thể phải cung cấp dịch vụ 24/7 cho cha mẹ già sống ở Sydney, Úc, nơi tôi lớn lên.

Cô ấy nói tiếp: Có vẻ như là một ý tưởng tốt để sống cùng nhau nhưng sống riêng và vì ngôi nhà trong sân có thể tạo ra một cuộc sống hài hòa cho nhiều thế hệ, tôi bắt đầu dự án xây dựng của riêng mình: ngôi nhà 2 + 2 trong cuốn sách là kết quả, Cô nói tiếp.

“Ngoài ra, tôi khao khát tự do liên quan đến quyền riêng tư. Tôi đã sống ở Hồng Kông trong nhiều năm và khiến mọi người háo hức muốn lánh nạn. Tuy nhiên, tầm nhìn cũng rất quan trọng, đặc biệt là ở khu vực ven biển: quay vào trong khi có thể quan sát thế giới là tôi yêu tôi Lý do cho sân. “

Cuốn sách được chia thành năm chương, mỗi chương nhằm vào các loại sân trong khác nhau. Chương “Thế giới nhỏ riêng tư” tập trung vào những ngôi nhà có sân riêng và an toàn, trong khi “người trẻ, người cao niên và người trung gian” tập trung vào sân, cho phép nhiều thế hệ gia đình sống cùng nhau.

Trong “Tầm nhìn cơ bản”, Chan tập trung vào những ngôi nhà đã được mở để cung cấp tầm nhìn, trong khi trong chương “Không khí, Ánh sáng, Bóng tối”, sân trong được tạo ra để cải thiện khí hậu bên trong của ngôi nhà. Cuối cùng, “ranh giới mờ” tập trung vào khoảng sân được tích hợp hoàn toàn với ngôi nhà.

Đọc tiếp để có quan điểm của Chan về năm ngôi nhà thú vị nhất trong cuốn sách này, mỗi ngôi nhà trong một chương:


Cuộc sống ở sân: Những ngôi nhà hiện đại của Chen Huixian ở Châu Á Thái Bình Dương
Hình ảnh lịch sự của Albert Lin

Trẻ, già và trung gian: Cornwall Garden của Zhang Architects ở Singapore

Cornwall Gardens ở Singapore cho phép các gia đình bốn người có nhiều cây cối xung quanh bể bơi lớn. Ngôi nhà được xây dựng lại do Chang Yong Ter thiết kế là một câu trả lời cho chủ sở hữu, mong muốn sử dụng cây xanh và nước để tạo ra một thiên đường nhiệt đới mát mẻ.

Đặt đá và bể bơi có rìa cọ ở vị trí chính giữa cho phép các phòng kết nối với nhau và hoàn toàn đánh giá cao vẻ đẹp của nó: tất cả sáu phòng ngủ và khu vực công cộng đều có cảm giác như ghế ngồi trong tòa án trung tâm.

Bắt đầu từ hình chữ L ban đầu, ngôi nhà mở rộng thành một cấu trúc hình chữ U, và một cây cầu chậu hoa hai lớp được kết nối ở cả hai đầu. Cây cầu mang tính biểu tượng và vật lý kết nối trẻ và già.


Cuộc sống ở sân: Những ngôi nhà hiện đại của Chen Huixian ở Châu Á Thái Bình Dương
Ảnh của Mario Wibowo

Thế giới nhỏ tư nhân: Ngôi nhà AW của Andra Matin ở Jakarta, Indonesia

Tại AW House, Andra Matin đã sử dụng các đường dốc để sắp xếp tuyến đường xung quanh sân trung tâm.

Anh cố gắng làm cho mọi tầng đều có cảm giác như tầng một. Khi bạn rời khỏi phòng trẻ em ở tầng một, bạn sẽ bắt gặp một cánh đồng lúa – thực tế là cây sả là chủ sở hữu của một đồn điền lớn. Trên mái nhà, bạn sẽ nhìn thấy những cái cây và cái ao vô tận trên biên giới, khiến bạn cảm thấy vững chắc.

Trong ngôi nhà này, tất cả các cửa có thể được mở mà không ảnh hưởng đến sự riêng tư. Cây Moringa trong sân là tác phẩm nghệ thuật đáng nhớ nhất trong một ngôi nhà đầy tác phẩm nghệ thuật.


Cuộc sống ở sân: Những ngôi nhà hiện đại của Chen Huixian ở Châu Á Thái Bình Dương
Bức ảnh của Aaron Pocock

Không khí, ánh sáng, bóng tối: Đường Blair của Ong & Ong 17

Ở kiếp trước là một nhà kho được chuyển đổi, tất cả các yếu tố sân đã được loại bỏ khỏi shophouse Singapore đầu thế kỷ 20 này, vì vậy tầng trệt là một không gian liên tục kéo dài từ đường đến ngõ đến toàn bộ tài sản.

Không có gì ngạc nhiên khi chủ sở hữu mới chọn để xuyên qua cái kén tối. Họ đã tận dụng tối đa khoản tiết kiệm dài bất thường của mình và chọn để lại nhiều màu xanh giữa các điểm dừng trước và sau để cung cấp cho trẻ em một sân chơi an toàn.

Sân là nguồn không khí và ánh sáng tự nhiên và là tâm điểm của hầu hết mọi phòng. “Khảo cổ học kiến ​​trúc” cho phép các kiến ​​trúc sư khôi phục lại một cách trung thực các khoảng sân.


Cuộc sống ở sân: Những ngôi nhà hiện đại của Chen Huixian ở Châu Á Thái Bình Dương
Bức ảnh của Ira Gosalia và Sebastian Zachariah

Ranh giới mờ: Nhà Gomati, Kiến trúc sư thiết kế SPASM, Ấn Độ

Sau khi nghe bản ghi âm của tôi về một cuộc phỏng vấn với kiến ​​trúc sư Sanjeev Panjabi tại Nhà Gomati ở Malawi, Ấn Độ, tôi nhận ra rằng âm thanh của con chim stereo gần như bị điếc. Cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra trong một phòng gia đình ở tầng dưới, bên cạnh là một khoảng sân sôi động. Nó cảm thấy như vậy bên trong và bên ngoài.

Khi Panjabi đến thăm ngôi nhà cũ lần đầu tiên, anh lập tức nhận ra rằng ngôi nhà đang đi sai hướng và bỏ qua khoảng 50 cây trưởng thành trên mặt đất. Anh ta mở ngôi nhà mới theo một cách khác và dệt xung quanh những cái cây, sử dụng những cây xanh ở hai sân để nối hai tầng.

Tôi thích giữ đống đổ nát trong ngôi nhà cũ để có thể xây dựng một gò đất trên mảnh đất này. Phần dưới cùng rơi xuống dưới cùng của ngọn đồi, và cung cấp cho bạn một nơi mát mẻ để nghỉ ngơi qua sân trồng cây rậm rạp.


Cuộc sống ở sân: Những ngôi nhà hiện đại của Chen Huixian ở Châu Á Thái Bình Dương
Ảnh của Simon Whitbread

Tầm nhìn cơ bản: Ngôi nhà 2 + 2 của Kiến trúc sư Matt Elkan, Úc

Triển vọng và tị nạn, công cộng và tư nhân, thô và tinh tế. Các mặt đối lập kép này được thể hiện trên tầng 2 + 2, được đặt tên theo khoảng sân khô và ướt ngăn cách hai gian hàng.

Khu vực ngoài trời – một nơi đầy dương xỉ với các tính năng nước, một mảnh cỏ khác – cung cấp sự bảo vệ khỏi những cơn gió ven biển bị gió thổi mạnh, khiến ngôi nhà bên bờ biển hình quả tạ ở Sydney, Australia trở nên khó chịu. Kích thước phòng có mục đích, nơi ẩn náu hướng nội chảy từ một thư viện / lupus đến mọi người và các khu vực riêng biệt cho cả gia đình.

Trên lầu và dưới lầu, từ tầm nhìn xa xôi không bị cản trở của Thái Bình Dương đến những con sóng lướt qua phòng trưng bày, mỗi phòng đều duy trì một kết nối trực quan với bờ biển, và điều này phần lớn là do sân trong.